Tay trắng khởi nghiệp, chàng trai quê sinh năm 1998 kiếm được 65 tỷ đồng/năm nhờ TMĐT

Thứ bảy - 27/07/2024 11:13
Tay trắng khởi nghiệp, chàng trai quê sinh năm 1998 kiếm được 65 tỷ đồng/năm nhờ TMĐT: ‘Ở quê tôi, người ta không quan tâm tới nỗ lực, chỉ nhìn xem bạn lái xe gì, cầm bao nhiêu tiền về nhà!’
Tay trắng khởi nghiệp, chàng trai quê sinh năm 1998 kiếm được 65 tỷ đồng/năm nhờ TMĐT

Không có người chống lưng, sinh ra phải nỗ lực để bước vào vạch xuất phát, chàng trai trẻ ấy đã kiếm tiền bằng sự nhạy bén, thông minh và linh hoạt của mình.


 

Tay trắng khởi nghiệp, chàng trai quê sinh năm 1998 kiếm được 65 tỷ đồng/năm nhờ TMĐT: ‘Ở quê tôi, người ta không quan tâm tới nỗ lực, chỉ nhìn xem bạn lái xe gì, cầm bao nhiêu tiền về nhà!’ - Ảnh 5.

Thiết bị Dư Văn dùng trong các phiên livestream của mình (Nguồn ảnh: Douyin)

Sau khi những hình thức trên bị hạn chế, anh chuyển sang livestream bán hàng, "năm 2022, hình thức livestream giúp tôi kiếm được không ít tiền. Một sản phẩm giúp tôi kiếm được 28.000.000 tệ lợi nhuận (khoảng 97 tỷ đồng)."

Rất nhiều người hay nói rằng để làm nghề này, Dư Văn có lẽ phải có một cái đầu vô cùng nhạy bén với thương mại điện tử, tuy nhiên bản thân anh lại cho rằng, "Các sàn thương mại điện tử mỗi năm đều xảy ra biến động, mỗi một lần biến động có thể tạo ra rất nhiều cơ hội. Chẳng hạn năm nay Meituan dồn lực vào mảng B2C, ai đang làm trong mảng thương mại điện tử sẽ có thể nhắm lấy cơ hội này." Điều quan trọng là cần có sự linh hoạt, biết nắm bắt thời cơ và dám làm.

Tay trắng khởi nghiệp, chàng trai quê sinh năm 1998 kiếm được 65 tỷ đồng/năm nhờ TMĐT: ‘Ở quê tôi, người ta không quan tâm tới nỗ lực, chỉ nhìn xem bạn lái xe gì, cầm bao nhiêu tiền về nhà!’ - Ảnh 6.

(Nguồn ảnh: Douyin)

03

Tiền và cuộc sống

Khi được hỏi về ý nghĩa của tiền bạc, Dư Văn chia sẻ khi mới kiếm được tiền, anh cũng giống như nhiều người, không giữ được tiền, suy nghĩ đầu tiên là muốn hưởng thụ, muốn tiêu tiền và tiêu xài khá hoang phí, "bởi vì chúng tôi bước vào xã hội đi làm từ độ tuổi quá sớm, thế giới hào nhoáng bên ngoài, có thể nhìn thấy nó, nhưng lại không thể bước vào đó vì không có tiền. Có những người người ta không nhìn thấy, vậy thì người ta sẽ không nghĩ tới. Còn chúng tôi, nhìn thấy thế giới đó một cách trực quan vậy cho nên sau khi vừa kiếm được tiền, lập tức có suy nghĩ muốn tận hưởng, đơn giản nhất là đi mát xa chân, chẳng hạn trước đây một lần đi rửa chân chỉ mất 69 tệ, nhưng sau khi có tiền rồi lại muốn thử loại có giá 300 tệ một lần."

Còn ở hiện tại, khi đã ở một độ tuổi chín chắn hơn, trải nghiệm nhiều sóng gió cuộc đời hơn, Dư Văn của độ tuổi 25 lại cho rằng "có tiền rồi chưa chắc là chuyện có ý nghĩa, nhưng vẫn là suy nghĩ đó, ít nhất về mặt cuộc sống vật chất tôi không cần lo lắng. Tự do có rất nhiều loại, tự do tài chính là một kiểu, tự do chi tiêu về mặt ăn uống cũng là một kiểu, tự do trong việc nghỉ ngơi, tự do trong hôn nhân, trong việc lựa chọn bạn đời cũng là một loại tự do."

Khi được hỏi việc tuyệt vời nhất mà mình đã làm được là gì, Dư Văn tự hào, "tôi nghĩ đó là mình phát triển văn hóa của công ty hiện tại lên mức cao nhất, mô thức kinh doanh của nhóm tôi hiện tại chính là khiến tất cả mọi người đều kiếm được tiền, mười mấy người đồng hành đều cùng nhau kiếm được tiền."

Tay trắng khởi nghiệp, chàng trai quê sinh năm 1998 kiếm được 65 tỷ đồng/năm nhờ TMĐT: ‘Ở quê tôi, người ta không quan tâm tới nỗ lực, chỉ nhìn xem bạn lái xe gì, cầm bao nhiêu tiền về nhà!’ - Ảnh 7.

(Nguồn ảnh: Douyin)

Với Dư Văn, một người có xuất thân nông thôn lên thành phố lớn lập nghiệp thì "tiền có thể cho người ta sự tự tin, ở quê chúng tôi là như vậy, không cần biết quá trình bạn nỗ lực tới đâu, họ chỉ quan tâm kết quả, quan tâm số tiền mà bạn cầm về. Ở quê chúng tôi không giống như ở thành phố, mọi người xung quanh đều biết nhau, đây là con trai con gái nhà ai. Năm đầu tiên tôi kiếm được tiền, lái một chiếc xe sang trọng về nhà, ai cũng biết, người nhà được nở mày nở mặt, bản thân cũng được nở mày nở mặt. Ban đầu kiếm tiền chỉ đơn giản vì muốn có đủ miếng ăn, sau đó thì kiếm tiền là vì muốn kiếm tiền, đến hiện tại vẫn là như vậy, tôi nhất định phải kiếm tiền."

Ở anh, dù đã kiếm được rất nhiều tiền, cũng có thể xem là một tâm gương điển hình về thành công ở độ tuổi còn rất trẻ, nhưng vẫn phảng phất đâu đó một khoảng cách giữa cái gọi là những đứa trẻ ở nông thôn và những đứa trẻ ở thành phố, "Từ nhỏ thông tin tiếp nhận được và giá trị quan là không giống nhau. Thông tin những người ở thành phố nghe được là ai thi được bao nhiêu điểm, thi được vào đại học nào rồi, con cô chú nào được nhận học bổng đi đâu, nhưng thông tin mà những đứa trẻ ở nông thôn như chúng tôi nghe được lại là, con cái nhà ai ở ngoài kiếm được bao nhiêu tiền, đi xe hiệu gì về nhà. Hai người vốn chẳng hề quen biết nhau, thứ đầu tiên chúng tôi nhìn là họ lái xe hiệu gì, sau đó nhìn xem họ mặc quần áo hiệu gì."

Khi được hỏi về vấn đề giáo dục con cái, Dư Văn thẳng thắn, "sau này tôi không muốn con giống mình, tôi muốn con được đi học đàng hoàng, học tới năm 22 tuổi, trang bị cho mình một lượng tri thức đầy đủ, sau đó ra làm một cái nghề, tôi muốn con mở mang đầu óc, muốn con biết rằng ngoài tiền ra, cuộc sống còn nhiều giá trị đáng trân trọng khác, tôi không muốn con giống như tôi hiện tại, lúc nào cũng chỉ nghĩ tới tiền, nếu hướng đi là đúng đắn, vậy thì sẽ thành người có ích, nhưng chỉ cần đi lệch một chút thôi, chắc chắn sẽ rơi xuống vực."

04

Trong một chương trình, Tiến sỹ Bùi Trân Phượng, một nhà thực hành về giáo dục từng đặt ra một câu hỏi như vậy: "Bây giờ người ta nói học để thành công chứ không phải nói học để nên người, nhưng mà thành công nghĩa là gì? Tiền và quyền có phải là dấu hiệu duy nhất của thành công hay không?"

Liệu có phải đã đến lúc mỗi người trong chúng ta, thay vì định nghĩa thành công gói gọn trong hai chữ "tiền bạc", cần thừa nhận một điều rằng "thành công có vô vàn định nghĩa và định nghĩa của mỗi người về thành công là không giống nhau", đã đến lúc ngừng xem một yếu tố là tiêu chuẩn về thành công. Warren Buffett từng nói, "Sau khi bạn 65 hoặc 70 tuổi, bạn sẽ mong những người bạn yêu thương thực sự yêu thương bạn, chỉ vậy thôi, bạn đã là một người thành công."

Tay trắng khởi nghiệp, chàng trai quê sinh năm 1998 kiếm được 65 tỷ đồng/năm nhờ TMĐT: ‘Ở quê tôi, người ta không quan tâm tới nỗ lực, chỉ nhìn xem bạn lái xe gì, cầm bao nhiêu tiền về nhà!’ - Ảnh 8.

(Nguồn ảnh: Douyin)

Tác gia người Trung Quốc, Dư Hoa, trong một cuốn sách của mình từng viết, "Con người là để yêu thương, tiền bạc là để sử dụng, thế giới này sở dĩ trở nên hỗn loạn, đó là vì tiền được dùng để yêu thương, còn con người được dùng để lợi dụng, vậy mới có cái người ta gọi là qua cầu rút ván, yêu tiền hơn cả mạng sống, cái tâm lạc mất xuất phát điểm, mọi thứ đều biến chất."

Mong rằng tất cả chúng ta đều được sống với tiết tấu của bản thân giữa thời đại vội vã này.

 

Diệu Đan

Nguồn tin: cafebiz.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây